Xu hướng thuê ngoài dịch vụ kiểm thử phần mềm tại Việt Nam

29/12/2021
Tiết kiệm thời gian, kinh phí, giảm thiểu rủi ro, kết hợp được đa dạng các phương pháp kiểm thử đồng thời có thêm những đánh giá khách quan từ bên ngoài… là những ưu điểm vượt trội mà dịch vụ thuê ngoài kiểm thử phần mềm của GMO-Z.com RUNSYSTEM mang lại cho doanh nghiệp.

GMO-Z.com RUNSYSTEM là một trong số 3 đơn vị cung cấp Dịch vụ Kiểm thử phần mềm tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế ISTQB Platinum Partner và được vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021.

Vai trò không thể thay thế của kiểm thử phần mềm

Kiểm thử phần mềm (testing) là một bước rất quan trọng trong quy trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên, để xây dựng được một bộ phận testing trong nội bộ là một thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp do hạn chế về nguồn lực cũng như chuyên môn và thời gian. Vì thế, hiện nay trong khi chỉ có số ít những công ty thực hiện tất cả các công đoạn trong quy trình phát triển phần mềm thì đa số các doanh nghiệp lựa chọn thuê ngoài dịch vụ của các công ty có chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Theo khảo sát, các công ty thuê ngoài dịch vụ testing nhằm giảm chi phí, tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi (60%) và nâng cao chất lượng dịch vụ (30%).

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy ngành công nghệ trở nên bùng nổ và phát triển mạnh mẽ, khi nhu cầu sử dụng, chuyển đổi số của các doanh nghiệp tăng đột biến. Các công ty lớn nhỏ trên thế giới đều cạnh tranh nhau gay gắt về công nghệ, đưa ra những giải pháp cao cấp hơn, mạnh hơn, nhanh hơn, chính xác hơn và rẻ hơn. Sự thành công của các sản phẩm công nghệ không chỉ là thành quả của bộ phận R&D (Research and Develop) đầy sáng tạo, mà còn là công sức của một bộ phận âm thầm không kém phần quan trọng đứng phía sau bảo đảm cho những sản phẩm ấy có chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người dùng, đó là bộ phận Kiểm thử - Testing. Trong khâu sản xuất (Production), các kỹ sư kiểm thử bảo đảm các sản phẩm được làm ra đạt tiêu chuẩn. Từ đó, phát hiện sớm những lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất.

Xu hướng thuê ngoài dịch vụ kiểm thử phần mềm tại Việt Nam

Nhận thấy sự quan trọng của kiểm thử đối với lĩnh vực kinh doanh công nghệ, các công ty thường dành một phần ngân sách rất lớn vào bộ phận kiểm thử phần mềm của mình. Cisco System dành hơn 6% tổng chi phí vào bộ phận này trong cả 2 khâu tiền sản xuất (Pre-audit) và hậu mãi (Post-sale) (Báo cáo thường niên năm 2019 - Cisco). Con số đó có thể cao hơn với những công ty chỉ thuần về công nghệ như Oracle, hay điển hình nhất là Microsoft, với hàng tỷ USD hàng năm dành cho đội ngũ tester.

Tuy nhiên, ngoài các “ông lớn công nghệ” thì không phải công ty nào cũng có khả năng và nhu cầu duy trì một đội ngũ kiểm thử cho riêng mình. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chọn giải pháp thuê ngoài bộ phận kiểm thử từ các công ty thực hiện dịch vụ về kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp (hay còn gọi là Testing outsourcing).

Đội ngũ Tester của GMO-Z.com RUNSYSTEM được đánh giá cao về chuyên môn và khả năng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu kiểm thử của khách hàng

Dịch vụ Kiểm thử phần mềm thuê ngoài đang trở thành một xu hướng tại Việt Nam, và được dự đoán sẽ trở thành mũi nhọn của ngành IT những năm tới. Bởi lẽ, nhiều công ty cung cấp dịch vụ này đã mạnh dạn xây dựng những đội ngũ kỹ sư giỏi, và tìm đến những đối tác quốc tế để xúc tiến sự hợp tác, phát triển với đội ngũ kỹ sư Việt Nam làm nòng cốt.

RUNTEST - Thư viện kiểm thử phần mềm tự động ưu việt

Dự đoán được xu thế này, GMO-Z.com RUNSYSTEM đã xây dựng từ rất sớm bộ phận Kiểm thử chuyên nghiệp dựa trên nền tảng vững chắc với hơn 16 năm kinh nghiệm sản xuất phần mềm cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam. Công ty đang sở hữu hơn 80 kỹ sư kiểm thử với trình độ cao, thông thạo nhiều ngoại ngữ như tiếng Anh và tiếng Nhật.

GMO đã thực hiện hàng nghìn dự án kiểm thử cho nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như tài chính/ngân hàng, sản xuất, logistics, bảo hiểm, thương mại điện tử, hệ thống quản lý nhân sự (HRM), du lịch, hệ thống quản lý khách hàng (CRM)… Với khả năng kiểm thử số lượng lớn trong thời gian ngắn, dịch vụ Kiểm thử thuê ngoài được khách hàng ưa chuộng, vì vừa giúp tiết kiệm chi phí xây dựng đội nhóm, vừa đáp ứng linh hoạt nhu cầu của doanh nghiệp.

Dịch vụ kiểm thử phần mềm của GMO-Z.com RUNSYSTEM dành giải thưởng Sao Khuê 2021

Thay vì chỉ tập trung vào kiểm thử thủ công truyền thống, GMO-Z.com RUNSYSTEM lựa chọn lối đi phát triển thư viện kiểm thử tự động RUNTEST tạo khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường và chuyển đổi số trong chính mảng dịch vụ mà mình cung cấp. Công ty đã từng có kinh nghiệm tạo ra 10.000 trường hợp kiểm thử trong vòng một tháng và chạy 10.000 trường hợp kiểm thử đó trên các thiết bị khác nhau trong hai tuần. GMO-Z.com RUNSYSTEM đang tạo lập và hoàn thiện thư viện riêng dễ sử dụng cho kiểm thử viên, không đòi hỏi nhiều kỹ năng lập trình, nhằm hướng tới một môi trường có thể sử dụng cho nhiều đối tượng và đóng góp vào sự thành công của sự nghiệp chuyển đổi số quốc gia.

THEO GMO-Z.com RUNSYSTEM

Bài viết liên quan

29/02/2024

MSB tham dự diễn đàn chuyển đổi số 2023 tại Hải Phòng

Ngân hàng TMCP Hảng Hải Việt Nam (MSB) vừa tham dự Diễn đàn Chuyển đổi số TP. Hải Phòng năm [...]
29/02/2024

Hoàng Anh Tài “đỉnh cao toán học” từ chối cơ hội tại trời tây trở thành CEO Ông Bụt

Ngày 30/11/2023, sản phẩm Công nghệ Giáo dục Ông Bụt AI đã xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao [...]
05/01/2024

NTQ Solution và hành trình trở thành đối tác công nghệ của hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu!

“Toàn cầu hóa” từ lâu đã trở thành một trong những mục tiêu cốt lõi của NTQ Solution xuyên suốt [...]
05/01/2024

Hunonic và Sứ Mệnh Tạo Nên Những Ngôi Nhà Thông Minh Hơn

Với sự phát triển của công nghệ thì nhà thông minh cũng theo đó mà xuất hiện nhiều hơn. Nhà [...]
04/01/2024

SVM Manager - Trợ thủ đắc lực của các nhà kinh doanh máy bán hàng tự động thông minh SVM

SVM Manager hay hệ thống quản lý máy bán hàng tự động thông minh SVM là giải pháp hiện đại [...]
04/01/2024

Smart RM do Hyperlogy và BAOVIET Bank triển khai nổi bật trên Phóng sự Sao Khuê nhờ ứng dụng Luồng quy trình động Smart Workflow trong quản lý hoạt động ngân hàng

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số của ngân hàng, Hyperlogy và BAOVIET Bank đã nhanh chóng triển khai giải [...]
04/01/2024

Cuộc Sống Hiện Đại Với Giải Pháp Nhà Thông Minh Hunonic

Nhà thông minh hiện nay đang mang tới cho người dùng những tiện ích vượt bậc. Cuộc sống hiện đại [...]
04/01/2024

Hai sản phẩm của EVNICT xuất sắc giành giải thưởng Sao Khuê 2023

Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã xuất sắc giành 03 giải Sao Khuê [...]